CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN - A

Is 49,14-15; 1Cr 4,1-5; Mt 6,24-34

TÍN THÁC VÀO SỰ YÊU THƯƠNG QUAN PH̉NG CỦA THIÊN CHÚA

 

I. HỌC LỜI CHÚA

1.TIN MỪNG :  Mt 6,24-34

24 “Không ai có thể làm tôi hai chủ, v́ hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được. 25 “V́ vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy ǵ mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy ǵ mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hăy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quư giá hơn chúng sao? 27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời ḿnh thêm được dù chỉ một gang tay? 28 C̣n về áo mặc cũng thế, lo lắng làm ǵ? Hăy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay c̣n, mai đă quẳng vào ḷ, mà Thiên Chúa c̣n mặc đẹp cho như thế, th́ huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! 31 V́ thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn ǵ, uống ǵ, hay mặc ǵ đây? 32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn t́m kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. 33 Trước hết hăy t́m kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, c̣n tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

2. Ư CHÍNH:

Tin Mừng hôm nay tiếp nối với bài giảng trên núi. Đức Giêsu dạy môn đệ đừng quá lo lắng kiếm tiền của và cơm ăn áo mặc, nhưng hăy tin tưởng vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa.

3. CHÚ THÍCH:

- C 24-25: + “Không ai có thể làm tôi hai chủ...: Đức Giêsu đưa ra một nguyên tắc chung là không thể làm tôi cho hai ông chủ cùng một lúc được, mà phải lựa chọn một trong hai: hoặc phục vụ chủ này hoặc phục vụ chủ kia. + Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được: “Làm tôi” ở đây mang nghĩa giống như một người nô lệ hoàn toàn tuỳ thuộc vào ông chủ, bị mất quyền tự định đoạt theo ư của ḿnh. “Tiền của” theo tiếng Aram là Mammôn, nghĩa là Thần Tài: Tiền được nhân cách hoá trở thành một vị thần có sức mạnh và quyền uy chinh phục thế giới. + đừng lo cho mạng sống: lấy ǵ mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy ǵ mà mặc:Không những Đức Giê-su cấm làm tôi cho tiền của, mà Người c̣n khuyên môn đệ đừng lo lắng những điều xem ra rất thiết thực như cơm ăn áo mặc nữa. V́ khi làm tôi tiền của, người ta sẽ dần dần xa ĺa Thiên Chúa, và nếu quá lo lắng về các điều thế tục người ta sẽ không c̣n tin vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa. Động từ lo lắng ở đoạn này được dùng đến 6 lần nhằm nói lên sự cấp bách phải tránh lo âu thái quá, v́ tin Chúa Cha “biết rơ” những ǵ chúng ta cần, ngay cả trước khi chúng ta xin (x. Mt 6,8 và 6,32). Tuy nhiên, Đức Giê-su không dạy môn đệ lười biếng thụ động, mà Người chỉ muốn chúng ta hăy yên tâm làm việc để có lương thực hằng ngày (x. Mt 6,11), với tâm t́nh luôn tin cậy phó thác vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa (x. Mt 7,7-11). + Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?: Nếu Thiên Chúa đă ban cho chúng ta sự sống và thân xác, th́ Người cũng sẽ bảo đảm có mọi thứ cần để duy tŕ mạng sống thân xác ấy, nên chúng ta đừng quá lo lắng.

- C 26-27: + Hăy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng: Đức Giê-su nêu ra h́nh ảnh minh chứng về t́nh thương của Thiên Chúa dành cho lũ chim trời: dù chúng không thể gieo văi gặt hái được như loài người, mà Ngài vẫn cho chúng có đủ đồ ăn. + Anh em lại chẳng quư giá hơn chúng sao?: Chim trời là thứ chẳng đáng bao nhiêu mà c̣n được Thiên Chúa săn sóc như vậy, phương chi chúng ta là các dưỡng tử của Ngài. Nên chúng ta đừng quá lo lắng để chỉ biết t́m kiếm cơm ăn áo mặc. + Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời ḿnh thêm được dù chỉ một gang tay?: Con người dù có lo lắng bao nhiêu cũng vô ích, như thánh Phao-lô đă khẳng định: “Phao-lô trồng, A-pô-lô tưới, c̣n Thiên Chúa cho mọc lên” (1 Cr 3,6) và người xưa cũng có câu “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.

- C 28-30: + Hăy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng... chúng không làm lụng, không kéo sợi, thế mà, ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy: Về áo mặc, Đức Giê-su lấy vẻ đẹp của hoa huệ ngoài đồng nay c̣n mai mất, nhưng vẫn được Thiên Chúa ban cho có áo mặc đẹp hơn y phục của vua Salomon vinh quang tột bậc, phương chi loài người chúng ta là con cái của Thiên Chúa, lại không được Ngài quan pḥng săn sóc hay sao?

- C 31-32: + V́ thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn ǵ, uống ǵ, hay mặc ǵ đây? Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó:Đức Giê-su dạy chúng ta quan sát vũ trụ vạn vật, để giúp gia tăng ḷng tin cậy phó thác vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa, và đừng áy náy lo lắng về cơm ăn áo mặc giống như dân ngoại. + Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn t́m kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó: T́m kiếm đồng nghĩa với ham thích và lo âu. Khi coi của cải vật chất trần gian là những đối tượng phải t́m với sự lo lắng, dân ngoại đă tỏ ra không tin cậy vào Đấng Tạo Hoá. V́ vậy ai chỉ lo đi t́m kiếm cơm ăn áo mặc th́ đức tin của họ cũng chẳng hơn ǵ dân ngoại và không xứng đáng là con cái Thiên Chúa.

- C 33-34: + Trước hết hăy t́m kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người...: Thiên Chúa lo lắng ban cho con người mọi điều họ cần, nhưng Ngài cũng muốn con người chia sẻ sự bận tâm của Ngài về Nước Thiên Chúa như lời Đức Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện trong kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”. Đức công chính là cách ăn nết ở phù hợp với thánh ư của Thiên Chúa là điều cần phải làm. C̣n tất cả những thứ khác như cơm ăn áo mặc th́ Chúa sẽ ban cho. + Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai:  đây Đức Giê-su khuyên chúng ta hăy tin vào quyền năng và t́nh thương của Ngài là Cha chúng ta. Nghĩa là hiện tại mỗi người hăy chu toàn bổn phận của ḿnh. C̣n tương lai th́ hăy tin cậy phó thác trong tay Chúa quan pḥng. + ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy: Mỗi ngày đều có các việc cần làm, đừng dồn việc ngày mai để làm ngay hôm nay. Cần ư thức rằng: cuộc đời của chúng ta không phải lúc nào cũng yên b́nh, mà sẽ có lúc gặp nhiều gian nan, nên hăy an tâm lo cho hôm nay và đừng quá lo về ngày mai.

4. CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su đ̣i môn đệ phải lựa chọn để làm tôi phục vụ một trong hai ông chủ là những ai? 2) Làm tôi nghĩa là ǵ? 3) Ngoài việc cấm làm tôi tiền của, tại sao Đức Giê-su khuyên môn đệ đừng lo lắng t́m kiếm cơm ăn áo mặc là những nhu cầu thiết thực của cuộc sống? Phải chăng Người đề cao thái độ lười biếng lao động và ỷ lại vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa? 4) Đức Giê-su muốn dạy chúng ta điều ǵ qua h́nh ảnh chim trời ít có giá trị mà vẫn được Thiên Chúa chăm sóc nuôi dưỡng? 5) Tại sao dân ngoại lại ưu tiên t́m kiếm cơm ăn áo mặc hằng ngày, và người tín hữu chỉ lo t́m kiếm các điều như vậy được đánh giá thế nào? 6) Đức Giê-su muốn chúng ta ưu tiên t́m kiếm điều ǵ? 7) Câu “Ngày mai, cứ để ngày mai lo” nghĩa là ǵ?

 

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Trước hết hăy t́m kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, c̣n tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).

2. CÂU CHUYỆN:

1) CHẾT V̀ QUÁ HAM MÊ CỦA CẢI:

Một hôm vào lúc rạng đông, viên lănh chúa đă gặp người nông dân tá điền của ḿnh và nói rằng: “Ta thấy anh là người rất chăm chỉ làm việc cho ta trong nhiều năm qua, nên ta sẽ thưởng công cho anh. Vậy từ bây giờ cho đến khi mặt trời lặn, anh có sức lực đến đâu th́ hăy sử dụng, v́ tất cả những ruộng vườn, ao hồ anh chạy ṿng quanh được, đều sẽ thuộc quyền sở hữu của anh”.

Người nông dân rất vui khi nghe lời chủ hứa và lập tức thi hành. Anh chạy theo con đường bên trái. Sau sáu giờ đồng hồ đến lúc mặt trời đúng ngọ, anh nông dân đă chạy qua một cánh đồng rộng bao la c̣ bay thẳng cánh. Khi anh định ṿng lại, th́ một hồ cá mênh mông lại xuất hiện trước mặt. Anh lại quyết định chạy ṿng qua hồ để chiếm thêm hồ cá tuyệt đẹp này trước khi quay ṿng lại, không thiết ǵ đến việc phải nghỉ ngơi ăn uống để lấy lại sức. Đến lúc mặt trời lặn, anh cũng đă chạy về tới điểm xuất phát ban sáng. Nhưng anh nông dân đă ngă vật xuống đất bất tỉnh và được vợ con tận t́nh chăm sóc... nhưng vô ích, v́ anh đă thở hơi cuối cùng sau một ngày dài chạy quá sức. Sau đó người ta đă đào một lỗ chôn anh trong ḷng đất diện tích không quá hai thước vuông. Đó là phần thưởng dành cho một con người bị ḷng tham vô đáy sai khiến, đă phải trả giá quá đắt là bị chết trước khi thụ hưởng được thành quả mới đạt được.

2) MỌI NGƯỜI ĐỀU GIÀU CÓ TRONG T̀NH THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA:

Có một thanh niên kia gặp ai cũng than văn về số mệnh đen đủi của ḿnh. Anh nghĩ rằng: dù có cố gắng đến đâu th́ anh cũng không thay đổi số phận nghèo khó để trở thành người giàu có được. Ngày nọ, anh t́m đến một vị ẩn sĩ trên núi và nêu mắc mắc: “Tại sao con luôn chăm chỉ làm việc mà nghèo vẫn hoàn nghèo?” Bấy giờ vị ẩn sĩ đă nói với anh như sau:

- Nghèo ư? Thầy thấy anh đang rất giàu có mà anh không biết đấy thôi. Này nhé: Giả như có người nào đó trả cho cháu 3 đồng tiền vàng để chặt đứt đi một ngón tay cái của anh th́ anh có đồng ư không?

- Thưa thầy, dĩ nhiên là con không đồng ư ạ.

- Thế nếu họ ra giá 300 đồng tiền vàng để đổi lấy cánh tay của anh th́ anh có bằng ḷng không?

- Thưa cũng không ạ.

- Vậy họ trả 3000 đồng tiền vàng để đổi lấy đôi mắt th́ sao?

- Thưa cũng không đồng ư ạ.

- Vậy nếu họ đồng ư trao cho anh ngôi biệt thự nguy nga trị giá hàng trăm ngàn đồng tiền vàng để đổi lại anh trở thành một lăo già cô độc mù điếc và lú lẫn... th́ anh có đồng ư không?

- Thưa dĩ nhiên là con cũng không chấp nhận. Thưa thầy, bây giờ con đă hiểu: Hiện giờ con đang là một người rất giàu có với cơ thể lành lặn, sức khỏe đầy đủ. Từ nay con sẽ không “đứng núi này trông núi kia cao”, nhưng sẽ vui vẻ bằng ḷng với những ǵ ḿnh đang có.

3) T̀NH THƯƠNG CỦA BÀ MẸ PHẢN ẢNH T̀NH THƯƠNG BAO LA CỦA THIÊN CHÚA:

Một phụ nữ nghèo sống trong một giáo xứ tại thành phố Dublin của nước Ai-xơ-len có một đứa con trai đă gây ra nhiều đau khổ cho bà. Hắn ta lười biếng không chịu làm việc, tối ngày chỉ la cà với chúng bạn trong các quán nhậu và sau đó rủ nhau đi phá làng phá xóm. Khi hết tiền xài, hắn c̣n về nhà ăn trộm những đồ vật có giá trị mang đi bán. Nhiều lần, bà mẹ đă khuyên con thay đổi, nhưng hắn đều bỏ ngoài tai. Một hôm tham gia vào một vụ trộm nhà băng, hắn đă bị cảnh sát bắt và bị kết án 20 năm tù. Tuy vậy, nhưng bà mẹ của hắn đă không bỏ mặc đứa con hư hỏng. Tháng nào bà cũng ngỏ lời xin những nhà hảo tâm cho thuốc lá và đồ ăn để vào nhà tù thăm nuôi con. Thấy hoàn cảnh của bà già tội nghiệp, có người đă khuyên bà rằng:

- Thằng con trai của bà hư hỏng nhiều lần đă gây cho bà đau khổ. Chắc chắn nó sẽ tính nào tật đó chứ không bao giờ chịu thay đổi đâu. Sao bà không bỏ phứt cái thằng con ngỗ nghịch bất hiếu đó đi để khỏi phải hàng tháng vất vả đi thăm nuôi nó?

Nhưng người kia thật bất ngờ khi nghe bà mẹ trả lời như sau:

- Cám ơn bà đă có lời khuyên. Nhưng làm sao tôi có thể quên được nó đây? Tuy tôi không đồng ư với các việc làm sai trái của nó. Nhưng dù sao th́ nó vẫn là đứa con mà tôi đă vất vả cưu mang và đứt ruột đẻ ra. Tuy bây giờ nó đang phải ở tù v́ tội đă phạm, nhưng xét cho cùng th́ là mẹ nó, tôi cũng mang một phần trách nhiệm về hành vi phạm tội của nó.

4) DÙ TRONG HOÀN CẢNH NÀO, BỐ VẪN LUÔN CÓ MẶT ĐỂ BẢO VỆ CON!:

Năm 1989, 1 trận động đất 8,2 độ Richter gần như san bằng ARMENIA, làm hơn 30.000 người chết trong ṿng 4 phút. Trong cơn hỗn loạn, một người đàn ông dặn vợ ḿnh hăy ở nhà cho an toàn, c̣n ông th́ vội chạy đến nhà trường, nơi con trai ông đang học.

Ở đó, ông nh́n thấy 1 đống lớn đổ nát - ngôi trường đă bị sập hoàn toàn. Ngay lúc đó, người đàn ông nhớ đến lời hứa mà ông luôn nói với con trai ḿnh: “Dù trong t́nh huống nào, bố sẽ luôn có mặt để bảo vệ con!”. Giờ đây ông đă bật khóc khi nh́n thấy đống gạch vụn to lớn đă từng là trường học trước đó. Rồi ông cố định hướng xem lớp của con ḿnh nằm ở vị trí nào. Nó nằm ở góc bên phải phía sau trường học! Ông lao đến và bắt đầu dùng tay không để bới đống gạch đá. Nhiều phụ huynh thấy người đàn ông làm như vậy đă vừa khóc vừa kéo ông ra và nói với ông: “Quá muộn rồi! Anh sẽ không làm ǵ được đâu! Hăy đi về nhà đi!”. Hoặc “Chúng ta phải chờ đội cứu hộ đến thôi...” Để đáp lại, người đàn ông chỉ nói một câu: “Hăy giúp tôi một tay!”. Và ông tiếp tục bới đống gạch, quẳng từng viên gạch và từng mảnh tường ra bên ngoài.

Khi đội cứu hộ đến cũng cố lôi ông ra khỏi đống gạch đổ nát.

- Chúng tôi sẽ lo việc này, ông hăy về nhà đi!

Nhưng người cha vẫn ném từng viên gạch ra và chỉ đáp: “Hăy giúp tôi một tay đi!”

Cảnh sát cũng có mặt và khuyên can người đàn ông: “Anh đang trong trạng thái không ổn định, có thể gây nguy hiểm cho ḿnh và cho người khác, đề nghị anh hăy về nhà!”

Nhưng họ cũng chỉ nghe được một câu:: Vui ḷng giúp tôi một tay đi!”

Một người rồi nhiều người đă vào “giúp một tay”. Họ đào bới đống gạch đổ nát suốt 8 tiếng... 12 tiếng... 24 tiếng... 36 tiếng... Và đến tiếng thứ 38, khi kéo 1 tảng bê-tông lớn ra, dường như họ bắt đầu nghe thấy có tiếng trẻ con nói.

- Armand? - Người đàn ông gọi to, giọng nghẹn lại. Ông nghe thấy có tiếng trả lời:

- Bố phải không? Con ở đây này! Con đang bảo các bạn đừng lo, v́ bố sẽ đến cứu con, và cứu tất cả các bạn nữa! Bố đă hứa sẽ luôn bảo vệ con mà...

14 học sinh trong số 38 em ở lớp của Armand đă được cứu sống hôm đó. V́ khi ngôi trường bị sập xuống, một tảng bê-tông to đă chèn vào tạo thành cái “hang” nhỏ nơi các em bị kẹt lại. Armand đă bảo với các bạn đừng khóc, bởi v́ “bố tớ sẽ đến cứu chúng ta!”. Các em nhỏ hoảng sợ, đói khát, nhưng cuối cùng đă được cứu sống, bởi v́ đă có lời hứa chắc của một người cha. Thiên Chúa chính là cha không bao giờ bỏ rơi chúng ta nếu chúng ta tín thác cậy trông Ngài.

3. SUY NIỆM:

1) VỀ GIÁ TRỊ CỦA TIỀN BẠC NÓI CHUNG: Đồng tiền hai mặt:

a- Đồng tiền (hay MAM-MON nghĩa là Thần Tài) có sức mạnh vạn năng như người ta thường nói: “Mạnh về gạo, bạo về tiền!” “Lắm tiền, nhiều gạo là tiên trên đời”; “Có tiền mua tiên cũng được...” Về phạm vi đức tin, đồng tiền cũng là hồng ân của Thiên Chúa ban để phục vụ hạnh phúc cho con người. Tiền của chỉ trở thành xấu khi ta lụy phục nó như câu người đời thường nói: “Đồng tiền là một người đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ xấu!”. V́ khi tiền trở thành ông chủ, nó sẽ biến ta trở thành tên đầy tớ tham lam độc ác, sẵn sàng làm bất cứ điều ǵ miễn là có lợi cho ḿnh, dù có hại cho tha nhân.

b- Tuy nhiên, giá trị của đồng tiền cũng chỉ tương đối mà thôi, như có người đă nhận xét:

Đồng tiền có thể:

Mua được cao lương mỹ vị, nhưng không mua được sự ngon miệng.

Mua được thuốc thang đắt giá, nhưng không mua được sức khỏe.

Mua được chăn êm nệm ấm, nhưng không mua được giấc ngủ ngon lành.

Mua được nhà cao cửa rộng, nhưng không mua được mái ấm gia đ́nh.

Mua được tṛ chơi giải trí, nhưng không mua được sự b́nh an thanh thản của tâm hồn.

Mua được sách vở tài liệu, nhưng không mua được sự thông minh, kiến thức.

Mua được bạn bè, nhưng không mua được t́nh nghĩa.

Mua được trái tim, nhưng không mua được t́nh yêu.

Mua được thân xác, nhưng không mua được tâm hồn.

Mua được đời này, nhưng không mua được đời sau.

Mua được con người, nhưng không mua được Thiên Chúa

Mua được visa để đi khắp nơi, nhưng không mua được hộ chiếu để vào Nước Trời...

2) THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:

- Đức Giê-su với tiền bạc: Trong Tin Mừng, Đức Giêsu xem ra đối lập với đồng tiền khi tuyên bố: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, v́ hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6,24)?”Người giàu có khó vào Nước Trời. Con lạc đà chui qua lỗ kim c̣n dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,23-24). Thực ra Đức Giê-su không chống lại tiền bạc, mà Người chỉ muốn dạy các môn đệ phải có tâm hồn nghèo khó (Mt 5,3) nghĩa là tránh thói tham lam tiền bạc, v́ như thánh Phao-lô đă dạy: “Ḷng tham tiền của là cội rễ của mọi điều gian ác” (1 Tm 6,10). Thực vậy, chính ḷng tham tiền đă biến Giu-đa từ một tông đồ trở thành kẻ phản bội, sẵn sàng bán nộp Thầy với giá 30 đồng bạc (x. Mt 26,14-16). Và kẻ có ḷng tham lam tiền bạc thật khó vào Nước Thiên Chúa: “Con lạc đà chui qua lỗ kim c̣n dễ hơn người giàu (tham tiền) vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,26).

- Theo Đức Giê-su: kẻ tham lam và quá tin vào sức mạnh của đồng tiền chính là người khờ dại như dụ ngôn một người phú hộ sau khi đă thu gom của cải hoa lợi vào đầy kho lẫm, đă có cảm giác yên tâm và tự nhủ ḿnh rằng: “Hỡi linh hồn, bây giờ ngươi đă có nhiều của cải dùng trong nhiều năm. Ngươi hăy bắt đầu ăn uống vui chơi thỏa thích đi”. Nhưng hắn không ngờ giờ chết đang đến rất gần như lời Chúa phán: “‘Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đ̣i linh hồn ngươi, thế th́ những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?” (Lc 12,20). Vậy Chúa muốn chúng ta phải có thái độ thế nào đối với tiền bạc?

3) THÁI ĐỘ CỦA CÁC TÍN HỮU ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:

- Phải biết tiên liệu nhưng đừng quá lo lắng:

Lo lắng là thái độ quá lo cho tương lai v́ thiếu ḷng tin cậy vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa. C̣n tiên liệu là thái độ khôn ngoan: Phải lo chu toàn các việc bổn phận hôm nay nhưng cũng biết chuẩn bị đối phó với các sự cố có thể xảy ra. Thay v́ ngồi không, ỷ lại vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa, và hy vọng Chúa sẽ ra tay giúp thỏa măn các nhu cầu của ḿnh. Tránh “ỷ lại” v́ dễ trở thành “bất tín” nếu không được như ư.

- Tín thác vào Chúa “quan pḥng”:

Quan pḥng khác với số mệnh v́ số mệnh mang tính tất định: Tin vào số mệnh là tin rằng mỗi người đều được định sẵn một số phận tốt hay xấu, sướng hay khổ, thành hay bại... mà dù có cố gắng đến đâu cũng không thay đổi được số mệnh ấy.

C̣n “quan pḥng” không mang tính tất định: Tin vào Thiên Chúa quan pḥng là tin Chúa nh́n thấy trước. Loài người chúng ta sống trong thời gian nên có quá khứ, hiện tại và tương lai. C̣n Thiên Chúa dựng nên vũ trụ thời gian nên không lệ thuộc vào không gian thời gian. Ngài nh́n thấy một lúc cả quá khứ, hiện tại và tương lai của nhân loại cũng như của mỗi chúng ta. Nếu chúng ta muốn thành công, giàu có, hạnh phúc sau này, th́ ngay bây giờ, chúng ta phải tuân theo quy luật của Thiên Chúa đă an bài, là học tập nghiêm túc và chăm chỉ làm việc hiệu quả.

Thiên Chúa không ấn định sẵn một tương lai cho chúng ta, nhưng thành quả có được tùy thuộc ư chí tự do của chúng ta. Chúa luôn ban ơn soi dẫn và dạy chúng ta bằng Lời Chúa trong Sách Thánh, qua giáo huấn của Hội Thánh, của các bậc bề trên và kết quả thành bại của công việc, để chúng ta rút kinh nghiệm, tránh những sai sót và đạt được các thành quả trong tương lai.

4) HĂY TÍN THÁC VÀO T̀NH THƯƠNG QUAN PH̉NG CỦA THIÊN CHÚA:

- Cộng tác với Thiên Chúa: Đức tin chân chính đ̣i chúng ta phải cộng tác với Thiên Chúa, bằng việc góp phần làm cho môi trường sống ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công b́nh nhân ái hơn, hầu trở thành «Trời Mới Đất Mới” vào ngày tận thế (x. Mt 25,31-46), như Thiên Chúa đă lệnh cho nguyên tổ khi xưa: “Hăy thống trị đất và bắt nó phải phục tùng” (St 1,28).

- Noi gương Đức Giê-su: Người đă làm nghề thợ mộc tại Na-da-ret. Về sau, tông đồ Phao-lô cũng dạy: “Ai không làm việc th́ cũng đừng ăn” (x. 2 Tx 3,10). Đức Giê-su đă kết án những kẻ lười biếng ỷ lại không chịu làm lợi thêm các nén bạc được trao. Họ sẽ bị lấy lại cả nén bạc đang có (x. Mt 25,14-30), và số phận của họ sẽ như sau: “C̣n tên đầy tớ vô dụng kia, hăy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 25,30)”.

- “Hăy thắp lên một ngọn đèn, c̣n hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối”:Trước khi làm việc, chúng ta hăy xin Thiên Chúa soi sáng để biết ḿnh phải làm ǵ và quyết tâm làm mọi việc với ư hướng làm vinh danh cho Thiên Chúa và góp phần cứu rỗi tha nhân. Với sự tín thác: “V́ không có việc ǵ mà Chúa không làm được” (Lc 1,37).

- Khi gặp phải thất bại hăy nhớ rằng: Thiên Chúa toàn năng có thể “rút từ sự dữ ra sự lành”, nên hăy luôn tín thác vào t́nh thương của Thiên Chúa, và tin rằng tất cả những điều Chúa để xảy ra đều hữu ích cho phần rỗi đời của chúng ta, như lời Chúa Giê-su: “Nếu anh em là những kẻ xấu, mà c̣n biết cho con cái ḿnh những của tốt lành, phương chi Cha trên trời. Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người” (Lc 11,13).

- “Trước hết hăy t́m kiếm Nước Thiên Chúa: Bổn phận của chúng ta hôm nay là phải ưu tiên chu toàn các việc bổn phận đối với Chúa và tha nhân, c̣n việc lao động, làm ăn buôn bán th́ cứ cố gắng hết sức rồi phó thác trong t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa.

4. THẢO LUẬN: 1) Chúng ta có được ỷ lại vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa, rồi chỉ biết khoanh tay lười biếng và đ̣i Chúa thỏa măn các nhu cầu về ăn mặc của ḿnh không? Tại sao? 2) Trong những ngày này bạn sẽ làm ǵ cụ thể để biểu lộ đức tin vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa?

5. LỜI CẦU:

Lạy Thiên Chúa Cha giàu ḷng từ bi thương xót. Xin giúp chúng con luôn ư thức về giá trị của đồng tiền, để biết cách sử dụng nó theo lời Chúa dạy. Xin cho chúng con biết coi đồng tiền như đầy tớ để sử dụng tiền bạc Chúa ban mà làm sáng danh Chúa và quảng đại chia sẻ cho người nghèo khó bệnh tật... Xin cho chúng con luôn tín thác vào t́nh thương quan pḥng của Thiên Chúa, để chăm chỉ chu toàn bổn phận đối với gia đ́nh, Giáo xứ và xă hội, góp phần biến đổi môi trường sống ngày càng sạch đẹp hơn, công b́nh nhân ái hơn, sớm trở nên “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ư Chúa.

X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.

Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON

LM ĐAN VINH

 
 
 

http://tongiao.online.fr/